Chủ đề

(Văn hóa) - Trong những giờ nghỉ giải lao, các đại biểu đã dành thời gian tham quan các gian hàng truyền thống của Việt Nam được bày bên lề các cuộc họp. Trúc chỉ là sản phẩm thu hút sự chú ý của nhiều đại biểu nhất.

Trong các buổi họp tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, vào những giờ nghỉ giải lao, các đại biểu đã dành thời gian tham quan các gian hàng truyền thống của Việt Nam được bày bên lề các cuộc họp.

Rất nhiều sản phẩm thủ công truyền thống được giới thiệu tại đây, tuy nhiên, sản phẩm thu hút được các đại biểu tham dự APEC 2017 nhất vẫn là sản phẩm trúc chỉ.

Trúc chỉ là một loại hình nghệ thuật mới, là kết quả của Dự án nghiên cứu, chế tác nghệ thuật giấy thủ công do hoạ sĩ Phan Hải Bằng (giảng viên trường ĐH Nghệ thuật – ĐH Huế) cùng các cộng sự khởi lập và tiến hành từ năm 2000 đến nay.

Năm 2007, được sự hỗ trợ của Quỹ học bổng Châu Á học, Phan Hải Bằng đã tiến hành một chuyến điền dã, nghiên cứu và thực hành nghề giấy thủ công ở Bắc Ninh (Việt Nam) và Chiangmai cùng các tỉnh phía bắc Thái Lan.

Đến năm 2011, được sự hỗ trợ của trường ĐH Nghệ thuật – ĐH Huế, xưởng chế tác thể nghiệm giấy thủ công với các nguyên liệu có sẵn có tại địa phương được khởi dựng. Cùng các cộng sự, Phan Hải Bằng đã nghiên cứu và hoàn thành quy trình chế tác giấy thủ công từ rơm, mía, chuối, tre…

Cũng từ thành công này, hoạ sĩ Phan Hải Bằng đã áp dụng vào việc sáng tạo nghệ thuật tạo hình cũng như nghệ thuật ứng dụng để cho ra đời những sản phẩm mang tên Trúc Chỉ.

Đến tháng 4/2012, triển lãm đầu tiên mang tên “Trúc Chỉ” đã được ra mắt tại Huế và từ đây, cây tre được chọn làm nguyên liệu chính thức của sản phẩm này.

Từ đó đến nay, hoạ sĩ Phan Hải Bằng tiếp tục nghiên cứu và sáng tạo đưa trúc chỉ vào các sản phẩm thông thường. Trong ảnh: Các sản phẩm từ trúc chỉ được trưng bày bên lề Hội nghị APEC 2017 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Chị Vũ Kim Dung – Giám đốc trung tâm Trúc chỉ Hà Nội cho biết: “Các sản phẩm được làm từ trúc chỉ tuy nhìn mỏng manh nhưng thực ra có độ bền rất cao, bởi đây là nghệ thuật bồi tre lên lụa chứ không phải giấy thông thường”.

Được biết, hoạ sĩ Phan Hải Bằng cùng cộng sự đang bắt đầu đề tài nghiên cứu cấp sơ sở ĐH Huế về “Nghiên cứu và chế tạo giấy từ các nguyên liệu địa phương, vận dụng và giảng dạy, học tập và sáng tác nghệ thuật”.

(Theo Infonet)

Thích và chia sẻ bài này trên:
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@trandaiquang.net